tin nổi bật

  • " Ngủ dậy muộn thì phí mất cả một ngày, ở tuổi thanh niên mà không học thì phí mất cả một đời.
    Ngạn ngữ Trung Quốc "
  • " Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
    N. Mandela "
  • " Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.
    Ngạn ngữ Nga "
  • " Mỗi buổi sáng, chúng ta có hai sự lựa chọn: Tiếp tục ngủ với ước mơ của mình hoặc là thức dậy và theo đuổi giấc mơ. Còn bạn? Bạn chọn điều gì?
    "
  • " Để cải thiện cần phải thay đổi. Để được hoàn hảo cần phải thay đổi thường xuyên.
    Willson Churchill "
  • " Bạn bước vào thế giới này chẳng có gì, và mục đích cuộc đời chính là làm nên được điều gì đó từ hai bàn tay trắng.
    Henry Louis Mencken "
  • " Cuộc sống là một chuỗi bài học mà bạn cần phải sống mới hiểu được.
    Helen Keller "
  • " Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng định.
    UNESCO "
  • " Người chuyên nghiệp là người có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất ngay cả khi anh ta không cảm thấy muốn làm việc đó.
    Alitxte Cux "
  • " Sẽ không có sự nghiệp lớn nếu không có thử thách lớn.
    Vontaire "
  • " Những cây mạnh nhất, cao nhất mọc trên những mảnh đất cằn cỗi nhất.
    J. Holan "
  • " Không có con đường nào dài quá đối với kẻ bước đi thong thả, không vội vàng. Không có cái lợi nào xa xôi quá đối với những kẻ kiên nhẫn làm việc
    La Bruyere "
  • " Tài năng được nuôi dưỡng trong cô đơn, còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông bão cuộc đời.
    W. Goethe "

TƯ VẤN

Tâm lý học: “Đàn em” của Lê Văn Luyện ở đâu mà ra?


Bạn Thu Hoè, phóng viên của Báo giaoduc.net.vn gọi điện phỏng vấn Ths tâm lý Đinh Đoàn, chuyên gia tư vấn của Công ty TNHH Tư vấn tâm lý – Đào tạo phát triển cá nhân và cộng đồng về  vấn  đề của một số em thanh, thiếu niên tự nhận mình là “đàn em của Lê Văn Luyện”. Dưới đây là toàn văn bài phỏng vấn:


- PV: Chuyện có một bộ phận thanh thiếu niên “tự xưng là đàn em của Lê Văn Luyện”, lập ra Blog “Sống về đêm”, mua máy về chế tạo hung khí và có những hành xử rất dã man, chuyên gia tâm lý có biết đến sự việc này không?

 

- Đinh Đoàn: Có biết chứ! Tôi cũng được nhiều phụ huynh, các nhà báo gọi điện hỏi về vụ việc này. Tuy nhiên, tôi có cảm giác mọi người quá hốt hoảng với vụ việc này. Báo chí cũng bàn tán quá kỹ về vụ này, thực ra còn nhiều nhóm thanh niên tình nguyện, lập các Blog để chia sẻ, làm tình nguyện, để kêu gọi ủng hộ Trường Sa, để giúp bạn học trò nghèo của trường AMS Hà Nội, để bảo vệ môi trường. Có nhóm thanh niên tình nguyện săn bắt bọn móc túi trên xe buýt ở Thủ đô. Những hình ảnh đẹp ấy nhiều, vậy mà không được quan tâm nhiều như mấy vụ “Lên mạng khoe đâm chết cụ già”, “Đàn em Lê Văn Luyện”.

 

- PV: Theo anh, những nguyên nhân chính yếu nhất dẫn đến sự lầm lạc trong suy nghĩ, lối sống, hành động của những thanh thiếu niên này là gì?

 

Anh Đinh Đoàn giao lưu với sinh viên học viện FSB - FPT về tính yêu và lối sống trong "Sự kiện y tế" của trường.

 

- Đinh Đoàn: Trẻ em nói chung, các em vị thành niên nói riêng ở lứa tuổi “muốn làm cái gì đó cho ra dáng đàn ông”, muốn “khẳng định bản thân không phải là loại xoàng”, tóm lại là “muốn nổi bần bật”. Động cơ muốn “nổi” không có gì chê trách, nhưng cách các em “nổi” lại sai lầm. Nào có ai hướng dẫn các em phải hành động như thế nào để trở thành “người hùng” đâu, bởi các em bỏ học sớm, lêu lổng, gia đình thiếu quan tâm, sống xa rời sách báo, ít được tham gia những hoạt động xã hội lành mạnh. Thế là các em ngộ nhận rằng làm như các em sẽ được quan tâm, ít ra là được mọi người “biết đến”. Đây cũng là cái cách một số người không có tài thực sự, nhưng muốn sớm “nổi tiếng”, nên tạo ra những vụ scandal ấy mà.  Chẳng ai sinh ra muốn “làm giặc”, nhưng không được dẫn dụ đi vào đường quang, đâm quàng bụi rậm.

 

- PV: Anh đánh giá như thế nào về hiện tượng này? Liệu đó có phải là “sản phẩm” nhãn tiền của xã hội không khi vai trò của giáo dục nhà trường, giáo dục tâm lý, giáo dục gia đình còn chưa thực sự sát sao…?

 

- Đinh Đoàn: Thời chúng tôi thuộc lòng câu khẩu hiệu: “Học để làm người, làm cán bộ, học để phụng sự  Giai cấp và Nhân dân, phụng sự Tổ quốc và Nhân loại”. Thế giới khuyến nghị 4 trụ cột giáo dục của thế kỷ 21 là: “Học để biết, học để biết làm, học để chung sống và học để tự khẳng định bản thân”. Còn thực tế hiện nay, nhiều học sinh coi: Học để được điểm cao, học để lên lớp, học để thi đỗ, học để bố mẹ vui lòng… Hình như cái mục đích của sự học cũng không thực sự trúng đích. Học gắn liền với các kỳ thi, tìm học sinh giỏi, chứ không coi “học để biết sống tử tế” là mục tiêu lớn nhất. Thế mới có chuyện học sinh học kém bị Nhà trường khuyên chuyển lớp, chuyển trường khác, thậm chí gia đình còn được khuyên cho con nghỉ học.

 

Gieo gì gặt nấy mà!

 

- PV: Những cái hậu quả “nhãn tiền” và tác hại với việc hình thành, phát triển nhân cách của bộ phận thanh thiếu niên này?

 

- Đinh Đoàn: Các em học sinh, thanh thiếu niên thời nào cũng cần có mẫu người lý tưởng để noi theo. Một thời Lê mã Lương, Paven Coorsaghin ( của Nga), Lôi Phong (của Trung Quốc) là những “anh hùng thời đại”, sách viết về họ được coi là “sách gối đầu giường”. Ngày nay, chúng ta đang “khủng hoảng mẫu người lý tưởng”, xã hội chưa định rõ ai là người đáng được ca tụng để các em noi theo. Chính vì thế, các em cứ chạy từ việc bắt chước các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng, lại chạy theo “anh hùng xa lộ”. Không có “cái đích” để đến thì cứ chạy lung tung, sai lầm dễ vấp phải.

 

- PV: Theo chuyên gia, chúng ta cần có những biện pháp giáo dục, dăn đe như thế nào để ngăn chặn những hành vi này?

 

- Đinh Đoàn: Để dẹp một vụ hay vài vụ Lê Văn Luyện, Nguyễn Đức Nghĩa hay nhóm “Đàn em Lê Văn Luyện” không quá khó, nhưng chỉ là việc “hỏng đâu sửa đó” mang tính chắp vá. Cái cốt lõi vấn đề là điều chỉnh đường hướng giáo dục ở cả ba lĩnh vực (gia đình, nhà trường, xã hội) sao cho không còn nảy sinh những vụ việc nói trên. Ở một số nước, con cái vị thành niên hư hỏng, cha mẹ chịu trách nhiệm, giống như nhà sản xuất cho ra đời những “sản phẩm có lỗi”, phải bị xử phạt. Còn ở ta, cứ sinh ra, cứ bỏ mặc, khi có tội thì chối tội rằng “con cái chúng tôi là con xã hội, chúng tôi không dạy chúng trở thành người xấu”. Thế là chẳng biết quy trách nhiệm cho bên nào. Nhà trường cũng bảo chúng tôi không dạy các em làm sai hoặc “các em làm sai là lúc chúng không ở trường”, nên chúng tôi vô tội. Cuối cùng là lỗi tại xã hội, vì “xã hội là chẳng riêng ai”, hòa cả làng!

 

Thanh Thủy

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Giai-ma-hien-tuong-dan-em-Le-Van-Luyen/81562.gd


TIN LIÊN QUAN



sự kiên nổi bật

Thông báo nghỉ lễ Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Để Cán bộ, giáo viên của Trung tâm có thể chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ Chào mừng Quốc khánh 2/9. Trung tâm phát triển tài năng DOME xin thông báo lịch nghỉ lễ.

cảm nhận của học viên

Ngày 20/11: Những bài văn xúc động viết về thầy cô, giáo

Những bài viết đầy xúc động và chan chứa yêu thương như một lời tri ân của các em học sinh gửi đến các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.