tin nổi bật

  • " Ngủ dậy muộn thì phí mất cả một ngày, ở tuổi thanh niên mà không học thì phí mất cả một đời.
    Ngạn ngữ Trung Quốc "
  • " Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
    N. Mandela "
  • " Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.
    Ngạn ngữ Nga "
  • " Mỗi buổi sáng, chúng ta có hai sự lựa chọn: Tiếp tục ngủ với ước mơ của mình hoặc là thức dậy và theo đuổi giấc mơ. Còn bạn? Bạn chọn điều gì?
    "
  • " Để cải thiện cần phải thay đổi. Để được hoàn hảo cần phải thay đổi thường xuyên.
    Willson Churchill "
  • " Bạn bước vào thế giới này chẳng có gì, và mục đích cuộc đời chính là làm nên được điều gì đó từ hai bàn tay trắng.
    Henry Louis Mencken "
  • " Cuộc sống là một chuỗi bài học mà bạn cần phải sống mới hiểu được.
    Helen Keller "
  • " Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng định.
    UNESCO "
  • " Người chuyên nghiệp là người có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất ngay cả khi anh ta không cảm thấy muốn làm việc đó.
    Alitxte Cux "
  • " Sẽ không có sự nghiệp lớn nếu không có thử thách lớn.
    Vontaire "
  • " Những cây mạnh nhất, cao nhất mọc trên những mảnh đất cằn cỗi nhất.
    J. Holan "
  • " Không có con đường nào dài quá đối với kẻ bước đi thong thả, không vội vàng. Không có cái lợi nào xa xôi quá đối với những kẻ kiên nhẫn làm việc
    La Bruyere "
  • " Tài năng được nuôi dưỡng trong cô đơn, còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông bão cuộc đời.
    W. Goethe "

Cộng đồng

Bỏ cho điểm với HS lớp 1: Vẫn còn nhiều tranh cãi

         Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, năm học 2013-2014, giáo viên tuyệt đối không cho điểm học sinh (HS) lớp 1 trong suốt quá trình học, trừ bài kiểm tra cuối năm.

         

         Bên này đồng tình - bên kia lo lắng

         Mặc dù năm nay, con gái đã học tới lớp 4 nhưng chị T.L, phụ huynh HS trường tiểu học Ngọc Lâm, Long Biên vẫn giữ nguyên tập vở từ hồi con học lớp 1 như một “chứng tích xương máu”. Ngày đó, cả gia đình chị bị stress, con gái cũng thất thần khi trong vở tập viết liên tục xuất hiện điểm 4, 5 cùng những lời phê nặng nề của cô giáo như: “Nét chữ run”, “Viết xấu”, “Cẩu thả, viết lại bài”. Đã có lúc, chị L hoang mang nghĩ rằng, có lẽ con mình không có khả năng nhận thức.  

          Con chị L gần như là HS duy nhất trong lớp không học chữ trước khi vào lớp 1, cũng kiên quyết không học thêm ngoài giờ. Một người bạn của chị rỉ tai: “Ai bảo không cho con học thêm nên bị cô trù rồi”. Thêm một lần nữa, chị lại tự hỏi: phải chăng điểm kém mà con đang nhận là cách cô… “trừng phạt” những phụ huynh HS “ngang bướng” như chị? Nghe tin năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT ra quy định bỏ cho điểm với HS lớp 1, chị L ủng hộ nhiệt liệt. Với chị, những điểm số sẽ không còn có thể “làm khổ” và “làm khó” nhiều HS và cha mẹ các em nữa.

Các học sinh trường tiểu học Lương Định Của với những

ngôi sao đánh giá trên trang vở

          Theo ông Nguyễn Kế Hào, nguyên Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học-Bộ GD-ĐT, HS tiểu học rất cần một môi trường tự do, thoải mái để phát triển. Thời kỳ còn làm Vụ trưởng, chính ông đã bãi bỏ quy định xếp thứ hạng trong lớp. Ông Hào cho rằng điểm số cũng tương tự như xếp loại, sẽ khiến HS cảm thấy áp lực khi bị so sánh với bạn bè. 

          Tuy nhiên, cùng với ý kiến đồng tình, sát thềm năm học mới, chính quy định trên lại gây ra không ít băn khoăn, thậm chí từ chính giáo viên tiểu học trực tiếp đứng lớp. Thay cho việc chấm điểm, từ năm học 2013-2014, giáo viên sẽ phải tăng cường đánh giá HS thường xuyên bằng nhận xét theo hướng động viên, khích lệ, ghi nhận sự tiến bộ của trẻ hằng ngày.

          Hiệu trưởng ở một trường tiểu học ở quận Hoàn Kiếm cho biết, trong điều kiện sĩ số HS/lớp rất đông, có khi lên tới trên 50 HS, yêu cầu một giáo viên theo dõi đưa ra nhận xét cụ thể, tới từng thay đổi, tiến bộ nhỏ của mỗi em là rất khó. Thêm nữa, không phải phụ huynh HS nào cũng hiểu hết ngụ ý của giáo viên qua lời nhận xét vừa cảnh báo mà vẫn “động viên” con như “con hãy tiếp tục cố lên nhé”, “con đã có nhiều tiến bộ so với trước”, “chữ con đã đẹp hơn rồi”… Không loại trừ trường hợp phụ  huynh yên tâm vì con được “động viên” quanh năm nhưng cuối năm kiểm tra lại chỉ đạt điểm 5, 6. “Điểm số có mặt tích cực là rõ ràng, dễ hiểu. Nhận xét tưởng là đỡ áp lực hơn nhưng lại không rõ ràng và quá phụ thuộc vào chữ nghĩa của giáo viên”.

           Chị Thúy Bình, phụ huynh HS trường tiểu học Lê Ngọc Hân lại băn khoăn: nhận xét là để động viên con. Song, HS lớp 1 còn chưa biết đọc thì… cô viết dù hay dở cũng không có nhiều tác dụng. 

           Đánh giá HS bằng năng lực: Tại sao không?

          Công tác nhiều năm trong ngành GD, bà Vũ Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng trường tiểu học Lương Định Của, quận 3 TP HCM cũng có cùng quan điểm không nên đánh giá trẻ bằng điểm số. Đầu năm 2013, chính trường bà đã gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị bỏ cho điểm với HS tiểu học. Bà Hạnh phân tích nếu vẫn duy trì cho điểm thì sẽ còn bất hợp lý.

           Trong bảng điểm, trẻ sẽ chỉ thấy sự khác biệt về con số mà không thấy mình làm tốt và chưa tốt kỹ năng nào, phụ huynh càng không thể thấy thiếu sót của con, vì kiểm tra, cho điểm, nhận xét... là hoạt động chỉ riêng thầy và trò. Điều đáng buồn nhất là điểm số làm cho mọi người cùng ngộ nhận và phán xét sai lầm về nhau. Thầy cố gắng dạy theo năng lực HS, lớp không nhiều điểm 10 thì bị cho là dạy “yếu”, trẻ không đạt điểm 10 như bạn là trẻ “chậm, lười”, PH thấy con không đạt điểm 10 thì cho là cô “ghét con” “cô gợi ý đi học thêm, tặng quà cáp...”.

           Tuy nhiên, bà Hạnh cũng không đồng tình với hình thức đánh giá HS bằng nhận xét (mang tính cảm tính của giáo viên) như quy định hiện nay của Bộ GD-ĐT. Theo bà, cả hai hình thức trên đều bất cập. Thay vào đó, trong kiến nghị, trường Lương Định Của đề xuất cách đánh giá HS mới bằng năng lực thông qua liệt kê những kĩ năng của từng môn học mà HS cần đạt. Sau mỗi đợt kiểm tra, giáo viên, thậm chí cả HS có thể tự nhận xét và đánh dấu vào bảng kĩ năng theo hai phần đã đạt và chưa đạt. Chẳng hạn môn tập đọc ở lớp 1 có các mức độ như đọc đúng, đọc hiểu, đọc diễn cảm. Môn viết có viết đúng, viết to rõ ràng, viết đẹp. Đạt được kỹ năng nào thì đánh dấu vào ô đó. 

         Bảng đánh giá sẽ được công khai cho HS và phụ huynh cùng biết. Trên cơ sở đó, GV có thêm điều kiện hiểu rõ năng lực thực tế của HS, cho HS thêm thời gian khắc phục, HS hiểu rõ thiếu sót bản thân, phụ huynh biết được khả năng của con mình, không đánh đồng với trẻ khác, có thể giúp con tiến bộ, không chạy theo thành tích ảo, không cần ép con học thêm vô tội vạ... Cách đánh giá này cũng sẽ đạt được các tiêu chí rõ ràng, minh bạch, không phụ thuộc vào cảm tính cá nhân giáo viên. 

          Kiến nghị được cho là rất hợp lý này đã gửi đi, song không nhận được hồi âm nên lại nhanh chóng rơi vào quên lãng. Là một trường tiểu học công lập, trường tiểu học Lương Định Của vẫn đang phải chấp hành quy định của Bộ GD-ĐT về thực hiện đánh giá, xếp loại HS. Không còn cách nào khác, bà Hạnh đành “cầu cứu” Sở GD-ĐT  TP HCM, xin tạm thay “nhận xét – cho điểm” HS lớp 1 bằng hình thức “đánh giá bằng sao”. Theo đó, trường qui ước với HS và phụ huynh đánh giá học tập theo 3 mức: hoàn thành tốt được tặng 1 sao đỏ, hoàn thành nhưng còn thiếu sót tặng 1 sao xanh và chưa hoàn thành, còn thiếu sót nhiều được tặng 1 sao vàng (GV dán vào vở bài tập HS). Tuy nhiên, sáng kiến trên chỉ có thể áp dụng trong học kỳ 1, còn với học kỳ 2 trường vẫn phải làm theo quy định.

                                                          Người đăng: Nghiêm Thị Phương - Công ty Dome Việt Nam

                                                                                     Dẫn theo Baophunuthudo.vn

TIN LIÊN QUAN



sự kiên nổi bật

Thông báo nghỉ lễ Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Để Cán bộ, giáo viên của Trung tâm có thể chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ Chào mừng Quốc khánh 2/9. Trung tâm phát triển tài năng DOME xin thông báo lịch nghỉ lễ.

cảm nhận của học viên

Ngày 20/11: Những bài văn xúc động viết về thầy cô, giáo

Những bài viết đầy xúc động và chan chứa yêu thương như một lời tri ân của các em học sinh gửi đến các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.