tin nổi bật

  • " Ngủ dậy muộn thì phí mất cả một ngày, ở tuổi thanh niên mà không học thì phí mất cả một đời.
    Ngạn ngữ Trung Quốc "
  • " Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
    N. Mandela "
  • " Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.
    Ngạn ngữ Nga "
  • " Mỗi buổi sáng, chúng ta có hai sự lựa chọn: Tiếp tục ngủ với ước mơ của mình hoặc là thức dậy và theo đuổi giấc mơ. Còn bạn? Bạn chọn điều gì?
    "
  • " Để cải thiện cần phải thay đổi. Để được hoàn hảo cần phải thay đổi thường xuyên.
    Willson Churchill "
  • " Bạn bước vào thế giới này chẳng có gì, và mục đích cuộc đời chính là làm nên được điều gì đó từ hai bàn tay trắng.
    Henry Louis Mencken "
  • " Cuộc sống là một chuỗi bài học mà bạn cần phải sống mới hiểu được.
    Helen Keller "
  • " Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng định.
    UNESCO "
  • " Người chuyên nghiệp là người có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất ngay cả khi anh ta không cảm thấy muốn làm việc đó.
    Alitxte Cux "
  • " Sẽ không có sự nghiệp lớn nếu không có thử thách lớn.
    Vontaire "
  • " Những cây mạnh nhất, cao nhất mọc trên những mảnh đất cằn cỗi nhất.
    J. Holan "
  • " Không có con đường nào dài quá đối với kẻ bước đi thong thả, không vội vàng. Không có cái lợi nào xa xôi quá đối với những kẻ kiên nhẫn làm việc
    La Bruyere "
  • " Tài năng được nuôi dưỡng trong cô đơn, còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông bão cuộc đời.
    W. Goethe "

Tham vấn học đường

Tôi đã sai lầm khi cho con đi học thêm.

   Năm cháu vào trường THCS, tôi nghĩ lượng kiến thức của cấp học này nhiều, sợ cháu không theo kịp bạn bè nên tôi cho cháu đi học thêm. Hết thời gian học chính khóa trên trường, cháu “chạy sô” đến các lớp học thêm hết môn này đến môn khác.






   Hầu như hôm nào về đến nhà cũng trong tình trạng mệt mỏi, bơ phờ, chỉ kịp vào bàn lùa vội chén cơm và lên giường ngủ lì bì tới sáng. Theo cảm nhận của tôi, từ ngày lao vào học thêm, cháu trở thành đứa trẻ thụ động, ỉ lại và không chịu suy nghĩ. Khi thầy cô giao bài tập về nhà, cháu chỉ giải các bài tập dễ, còn bài tập khó chờ đi học thêm thầy cô giải rồi chép vào vở.



   Lên THPT cháu học càng sa sút tuy vẫn đi học thêm đều đặn. Dần dần, tôi nhận thấy con mình hình như đã thui chột mất óc sáng tạo, tư duy kém và nhất là không có khả năng tự học dẫn đến không hứng thú với việc học tập.


   Tôi luôn cảm thấy sai lầm vì cho con đi học thêm quá nhiều.


   Rút kinh nghiệm từ cháu đầu, cháu thứ hai khi vào cấp 2 tôi không cho cháu đi học thêm mà bắt cháu tự học bằng cách đọc kỹ phần lý thuyết căn bản trong sách giáo khoa, sau đó áp dụng vào giải bài tập.


   Ngoài ra, tôi mua thêm sách tham khảo về để cháu học. Phương pháp học là cứ học lý thuyết bài nào trong chương trình SGK thì áp dụng vào giải thêm các bài tập nâng cao trong sách tham khảo về bài đó.


   Tôi dành thời gian đọc đề cho cháu chép, sau đó tôi cất kỹ cuốn sách để cháu không tìm ra, tối đến, tôi lấy sách ra đối chiếu phần lời giải trong sách với phần bài tập đã giao xem cháu làm có đúng không và lại giao thêm bài tập tiếp theo. Tôi rất vui vì không có ai hướng dẫn nhưng cháu giải đúng được khoảng 80%. Những bài nào cháu làm không được, tôi suy nghĩ, tham khảo thêm ở sách hướng dẫn và giảng lại cho con. Điều quan trọng là cháu tự giác và hứng thú với việc học tập hơn nhiều.


   Tôi không phủ nhận lợi ích của việc học thêm. Nhưng đối với HS tiểu học, THCS - việc học thêm là chưa cần thiết. Thực chất của học thêm ở các cấp này là học trước chương trình SGK. Vì thế, khi vào học chính khóa học sinh đã được học thêm thường thiếu tập trung, chủ quan vì kiến thức này mình đã biết rồi.

   So sánh một số học sinh thường xuyên đi học thêm và một số ít em tự học ở nhà, tôi nhận thấy các em tự học thường sáng tạo, chủ động và có tố chất về tư duy. Ngược lại các em đi học thêm thường không có được điều đó vì có tính ỉ lại…


   Bên cạnh đó việc dạy thêm học thêm thường tạo cho phụ huynh tâm lý nể nang, e ngại chuyện này chuyện kia nên con mình học chính khóa thầy cô nào thì gửi con học thêm thầy cô đó. Còn giáo viên khi phụ huynh đã tin tưởng giao phó thì bằng cách này hay cách khác cũng phải cố để con cái họ phải đạt học sinh khá, giỏi. Và vô tình học sinh chính là nạn nhân của bệnh thành tích.

 

   Để giải quyết vấn nạn dạy thêm học thêm hơn ai hết phụ huynh mới là người quan trọng nhất. Nếu ai ai cũng nhận thấy những mặt trái của việc học thêm như thế thì “Không có trò” thầy biết dạy ai?

   Khi viết bài này tôi trăn trở nếu ngành giáo dục không giải quyết được vấn nạn dạy thêm học thêm này không biết thế hệ trẻ của đất nước mình 10 năm nữa, 20 năm nữa sẽ trở thành những người như thế nào?

 (Sưu tầm)

Bài và ảnh: Tống Trang Thảo - Công ty DOME Việt Nam.

Nguồn: vietnamnet.vn

TIN LIÊN QUAN



sự kiên nổi bật

Thông báo nghỉ lễ Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Để Cán bộ, giáo viên của Trung tâm có thể chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ Chào mừng Quốc khánh 2/9. Trung tâm phát triển tài năng DOME xin thông báo lịch nghỉ lễ.

cảm nhận của học viên

Ngày 20/11: Những bài văn xúc động viết về thầy cô, giáo

Những bài viết đầy xúc động và chan chứa yêu thương như một lời tri ân của các em học sinh gửi đến các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.