tin nổi bật

  • " Ngủ dậy muộn thì phí mất cả một ngày, ở tuổi thanh niên mà không học thì phí mất cả một đời.
    Ngạn ngữ Trung Quốc "
  • " Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
    N. Mandela "
  • " Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.
    Ngạn ngữ Nga "
  • " Mỗi buổi sáng, chúng ta có hai sự lựa chọn: Tiếp tục ngủ với ước mơ của mình hoặc là thức dậy và theo đuổi giấc mơ. Còn bạn? Bạn chọn điều gì?
    "
  • " Để cải thiện cần phải thay đổi. Để được hoàn hảo cần phải thay đổi thường xuyên.
    Willson Churchill "
  • " Bạn bước vào thế giới này chẳng có gì, và mục đích cuộc đời chính là làm nên được điều gì đó từ hai bàn tay trắng.
    Henry Louis Mencken "
  • " Cuộc sống là một chuỗi bài học mà bạn cần phải sống mới hiểu được.
    Helen Keller "
  • " Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng định.
    UNESCO "
  • " Người chuyên nghiệp là người có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất ngay cả khi anh ta không cảm thấy muốn làm việc đó.
    Alitxte Cux "
  • " Sẽ không có sự nghiệp lớn nếu không có thử thách lớn.
    Vontaire "
  • " Những cây mạnh nhất, cao nhất mọc trên những mảnh đất cằn cỗi nhất.
    J. Holan "
  • " Không có con đường nào dài quá đối với kẻ bước đi thong thả, không vội vàng. Không có cái lợi nào xa xôi quá đối với những kẻ kiên nhẫn làm việc
    La Bruyere "
  • " Tài năng được nuôi dưỡng trong cô đơn, còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông bão cuộc đời.
    W. Goethe "

Tham vấn học đường

Tham vấn học đường "trợ thủ đắc lực" của học sinh.

   Học sinh cần được trợ giúp ngày càng nhiều hơn

 

   Trong các vụ bạo lực học đường và học sinh tự tử vì áp lực học hành thời gian qua có nguyên nhân từ việc không được tư vấn tâm lý học đường. Thế nhưng, hầu hết các trường phổ thông lại chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác tham vấn tâm lý. Theo các số liệu khảo sát của Bộ GD&ĐT tại Hà Nội và Hải Dương cho thấy, khoảng 80% học sinh có những vướng mắc cần chia sẻ và mong muốn có một khoảng không gian riêng tư ở trong trường để nói ra, tìm giải pháp cho những vấn đề của bản thân.

 

 

 

 

 

   Nghiên cứu dịch tễ trên 7 tỉnh phía Bắc của cán bộ Trường Đại học (ĐH) Giáo dục năm 2013 cho thấy, khoảng 20% các em học sinh có tổn thương sức khỏe tâm thần tới mức phải can thiệp trị liệu. Thực trạng xã hội cho thấy, để đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục thì phải tập trung chăm sóc đời sống và sức khỏe tâm thần cho học sinh, sinh viên để giảm thiểu những khó khăn tâm lý, phát huy tối đa tiềm năng cá nhân người học. Chính vì vậy, các dịch vụ Tham vấn hướng nghiệp, Tham vấn khủng hoảng học đường, Tham vấn sức khỏe tâm thần trường học... đã và đang trở thành nhu cầu xã hội cấp bách.

 

   Theo ông Nguyễn Đức Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục, một hạn chế lớn trong thực tiễn triển khai công tác tham vấn - tư vấn học đường chính là nguồn nhân lực có đủ trình độ và kỹ năng. Cho tới hiện tại, hầu hết các nhà trường chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác tham vấn tâm lý. Đội ngũ công tác tham vấn tâm lý trong nhà trường chủ yếu là giảng viên một số chuyên ngành như Luật, Tâm lý, Ngữ văn, Giáo dục công dân. Một số khác là giáo viên dạy Lịch sử, Địa lý hay cán bộ chuyên trách tại các phòng, ban như phòng Công tác Học sinh sinh viên, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên tham gia.

 

 

 

 

 

   Chỉ ra sự cần thiết để nâng cao công tác tham vấn học đường, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh Sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Tới đây, công tác tư vấn tâm lý, tham vấn học đường sẽ được mở rộng, không chỉ tham vấn cho học sinh mà những thầy cô bất ổn về tâm lý cũng sẽ được tham vấn. Bộ GD&ĐT cho phép các trường trước mắt sử dụng giáo viên kiêm nhiệm tham vấn tâm lý. Trường nào có điều kiện thì thực hiện ký hợp đồng với các thạc sĩ, nhà khoa học, chuyên gia có chuyên ngành, chứng chỉ. Mục tiêu phấn đấu là các trường THCS, THPT trên phạm vi cả nước đều có phòng tham vấn tâm lý với 5 giáo viên đảm nhiệm”.

 

   Phụ huynh cũng cần được… “can thiệp”

 

   Từng nhiều năm tham gia vào công tác nghiên cứu, khảo sát với đối tượng học sinh tại các trường phổ thông, TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm khoa Khoa học giáo dục (ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, trong trường học hiện nay có rất nhiều các bộ quy tắc ứng xử, tuy nhiên chưa có hiệu quả. Càng ngày thì dư luận và truyền thông đang chứng kiến rất nhiều những vụ việc bạo lực học đường, bạo hành các đối tượng trong trường, phụ huynh với giáo viên, có những vụ việc đánh lộn nhau trong độ tuổi học sinh gây cho dư luận hết sức bức xúc và hoang mang.

 

 

 

 

 

   Cũng theo TS Trần Thành Nam, tại những quốc gia phát triển, công tác tham vấn học đường thì đã được chú ý từ lâu. Ở mỗi trường đều có các chuyên gia tâm lý tham vấn học đường, hỗ trợ mạng lưới xung quanh người học. Trong các chương trình mà các chuyên gia quốc tế có chia sẻ, họ cần có kỹ năng dạy trẻ con và dạy người lớn có nghĩa là cần có cả những cuộc tập huấn cho cả giáo viên về hành vi quản lý lớp học, phải có những buổi tập huấn cho cả chính những cha mẹ, để họ có thể giúp đỡ được con em mình. Còn tại Việt Nam, thời gian qua đã có nhiều những đơn vị trường tư đi đầu trong việc thành lập những đơn vị tư vấn học đường trong trường học.

 

   “Đến hiện tại, có nhiều trường đã có ngành tham vấn nói chung nhưng chúng ta cần có những chuyên ngành sâu đi vào tham vấn tâm lý học đường vì đối tượng là học sinh thì cần và có những nhu cầu đặc biệt hơn là những nhóm khác như công nhân hay tham vấn về hôn nhân gia đình, tính chất hoàn toàn khác. Hiện nay, chúng ta chưa có những chương trình chuyên sâu như thế này nhưng hy vọng chúng ta sẽ có nhiều chuyên gia hơn về tham vấn tâm lý học đường”, TS Trần Thành Nam chia sẻ thêm.

 

   Còn lãnh đạo Vụ Công tác Học sinh Sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết: Trong thời gian tới, để bảo đảm sức khỏe, thể chất của giáo viên và học sinh, hoạt động của công tác tư vấn, tham vấn học đường sẽ được rà soát. Thầy cô nào gặp khó khăn về tâm lý thì sẽ được hỗ trợ để làm tốt công việc giảng dạy. Các em học sinh sẽ được gia cố chức năng đối phó với những áp lực về mặt tinh thần nói chung và tâm lý nói riêng.

(ST)

Bài và ảnh: Tống Trang Thảo - Công ty DOME Việt Nam.

Nguồn: giadinh.net.vn

TIN LIÊN QUAN



sự kiên nổi bật

Thông báo nghỉ lễ Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Để Cán bộ, giáo viên của Trung tâm có thể chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ Chào mừng Quốc khánh 2/9. Trung tâm phát triển tài năng DOME xin thông báo lịch nghỉ lễ.

cảm nhận của học viên

Ngày 20/11: Những bài văn xúc động viết về thầy cô, giáo

Những bài viết đầy xúc động và chan chứa yêu thương như một lời tri ân của các em học sinh gửi đến các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.