tin nổi bật

  • " Ngủ dậy muộn thì phí mất cả một ngày, ở tuổi thanh niên mà không học thì phí mất cả một đời.
    Ngạn ngữ Trung Quốc "
  • " Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
    N. Mandela "
  • " Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.
    Ngạn ngữ Nga "
  • " Mỗi buổi sáng, chúng ta có hai sự lựa chọn: Tiếp tục ngủ với ước mơ của mình hoặc là thức dậy và theo đuổi giấc mơ. Còn bạn? Bạn chọn điều gì?
    "
  • " Để cải thiện cần phải thay đổi. Để được hoàn hảo cần phải thay đổi thường xuyên.
    Willson Churchill "
  • " Bạn bước vào thế giới này chẳng có gì, và mục đích cuộc đời chính là làm nên được điều gì đó từ hai bàn tay trắng.
    Henry Louis Mencken "
  • " Cuộc sống là một chuỗi bài học mà bạn cần phải sống mới hiểu được.
    Helen Keller "
  • " Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng định.
    UNESCO "
  • " Người chuyên nghiệp là người có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất ngay cả khi anh ta không cảm thấy muốn làm việc đó.
    Alitxte Cux "
  • " Sẽ không có sự nghiệp lớn nếu không có thử thách lớn.
    Vontaire "
  • " Những cây mạnh nhất, cao nhất mọc trên những mảnh đất cằn cỗi nhất.
    J. Holan "
  • " Không có con đường nào dài quá đối với kẻ bước đi thong thả, không vội vàng. Không có cái lợi nào xa xôi quá đối với những kẻ kiên nhẫn làm việc
    La Bruyere "
  • " Tài năng được nuôi dưỡng trong cô đơn, còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông bão cuộc đời.
    W. Goethe "

Tham vấn học đường

Trường học hạnh phúc ở Việt Nam không xa.

   Dự án “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam” được xây dựng lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, ứng dụng mô hình học tập cảm xúc và xã hội. Dự án kỳ vọng hướng đến mục tiêu hỗ trợ phát triển một khung chương trình rõ ràng và các phương pháp thực hành kỹ năng hạnh phúc cho hệ giáo dục tại Việt Nam, từ mầm non đến khi trưởng thành để “gieo mầm” hạnh phúc trong nhà trường. Dự án đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt.



 

 

 

   “Nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực và xử lý các cảm xúc mạnh mẽ của trẻ là những kỹ năng đầu tiên để giáo dục các em. Để lan truyền được những cảm xúc tích cực đó, trước hết GV phải luôn mang trong mình cảm xúc tích cực. Nói cách khác, đó phải là một người GV hạnh phúc. Và điều quan trọng nhất đó là GV dám chấp nhận thay đổi mình”, GS. Hà Vĩnh Thọ (nguyên Giám đốc Chương trình Trung tâm Tổng hạnh phúc quốc dân Bhutan) chia sẻ trong hội thảo “Trường học hạnh phúc ở Việt Nam - Giấc mơ trở thành hiện thực”, do Dự án trường học hạnh phúc ở Việt Nam tổ chức.





 

 

   Đưa cảm xúc xã hội vào… nhà trường


   Theo GS. Thọ, những vấn đề rất điển hình mà GV hàng ngày phải đối mặt đó là việc HS đến lớp không hoàn thành bài tập về nhà, việc HS không tập trung trong giờ dạy... “Theo cách truyền thống, thông thường GV sẽ la mắng HS. Thế nhưng, với cách làm này sẽ không có kết quả. Thậm chí còn khiến cho các em trở nên uể oải, chán nản. Thời đại này là thời đại của sự xao nhãng, phân tâm do từ nhỏ các em đã bị chi phối bởi quá nhiều sự kích thích. Hãy cho HS được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học đường. Từ đó sẽ rèn luyện ý thức và khả năng tập trung của HS từ chính nhận thức của bản thân. Xa hơn nữa, việc đưa cảm xúc xã hội vào trường học còn giúp GV nuôi dưỡng được những cảm xúc tích cực cho HS, giúp các em hình thành nên lòng biết ơn với cha mẹ, thầy cô và công nhận những điều tích cực từ bạn bè mình”, GS. Thọ phân tích.

   Tuy nhiên, GS. Thọ cũng cho rằng để tạo ra trường học hạnh phúc thì những tác động ở trường là chưa đủ, còn cần đến sự đồng hành của gia đình, xã hội. Cụ thể, cha mẹ cần làm gương cho trẻ để các em nhìn vào đó học tập theo. Từ đó hình thành cho trẻ kỹ năng lắng nghe. Chính kỹ năng lắng nghe sẽ dẫn đến những kỹ năng sâu hơn như lòng trắc ẩn.






   Trước tình trạng bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng, việc xây dựng trường học hạnh phúc là điều cực kỳ cần thiết. Nhưng để tạo ra một môi trường mà HS luôn cảm thấy đó như một gia đình, điều này theo GS. Thọ lại phụ thuộc rất nhiều vào thái độ tích cực của GV. Làm sao phải nhìn thấy được những thành công và phẩm chất mà các em có chứ không phải là nhìn thấy thứ mà HS mình đang yếu, đang thiếu.





   GV phải là những người hạnh phúc


   Trong hội thảo, GV Trường Tiểu học Tuệ Đức (Q.12, TP.HCM) cho biết ở trường đã áp dụng hình thức “đưa cảm xúc xã hội vào trong nhà trường”, thế nhưng vấn đề đặt ra là “có nhiều em, đặc biệt là HS tiểu học và THCS thường xuyên bịa ra chuyện về gia đình để kể”. Trước băn khoăn này, GS. Thọ cho rằng chính GV phải làm tốt công việc chia sẻ cảm xúc của mình cho các em một cách thành thật nhất, phải dám chấp nhận thay đổi mình thì mới mong các em chia sẻ ngược lại.



   Trong lần đầu tiên triển khai “Trường học hạnh phúc ở Việt Nam” tại 6 trường công lập ở Huế (tháng 4-2018), ThS. Trần Thu Hà (thành viên của dự án, từng là giảng viên Trường ĐH Hoa Sen) cho biết thực trạng hiện nay là GV không biết giáo dục cảm xúc là gì trong khi đó lại bị quá tải bởi những giáo trình mới, SGK mới… “Có những GV nói rằng đang đến lúc chán nghề. Khi tạo ra được môi trường trường học hạnh phúc chính là giúp GV làm công việc của họ một cách nhẹ nhàng, hạnh phúc, không phải gồng mình trước những áp lực”, ThS. Hà chia sẻ.


   Tuy nhiên, để tạo ra môi trường trường học hạnh phúc thì trước tiên GV phải chính là những người hạnh phúc. Khi đó mới tạo ra vòng tròn lan tỏa theo vết dầu loang. “Người GV phải hiểu được cảm xúc của mình, phải mạnh dạn thay đổi bản thân thì mới có thể giúp thay đổi HS của mình”, ThS. Hà nhấn mạnh.


(ST)

Bài và ảnh: Tống Trang Thảo - Công ty DOME Việt Nam.

Nguồn: giaoduc.edu.vn

 

TIN LIÊN QUAN



sự kiên nổi bật

Thông báo nghỉ lễ Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Để Cán bộ, giáo viên của Trung tâm có thể chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ Chào mừng Quốc khánh 2/9. Trung tâm phát triển tài năng DOME xin thông báo lịch nghỉ lễ.

cảm nhận của học viên

Ngày 20/11: Những bài văn xúc động viết về thầy cô, giáo

Những bài viết đầy xúc động và chan chứa yêu thương như một lời tri ân của các em học sinh gửi đến các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.