tin nổi bật

  • " Ngủ dậy muộn thì phí mất cả một ngày, ở tuổi thanh niên mà không học thì phí mất cả một đời.
    Ngạn ngữ Trung Quốc "
  • " Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
    N. Mandela "
  • " Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.
    Ngạn ngữ Nga "
  • " Mỗi buổi sáng, chúng ta có hai sự lựa chọn: Tiếp tục ngủ với ước mơ của mình hoặc là thức dậy và theo đuổi giấc mơ. Còn bạn? Bạn chọn điều gì?
    "
  • " Để cải thiện cần phải thay đổi. Để được hoàn hảo cần phải thay đổi thường xuyên.
    Willson Churchill "
  • " Bạn bước vào thế giới này chẳng có gì, và mục đích cuộc đời chính là làm nên được điều gì đó từ hai bàn tay trắng.
    Henry Louis Mencken "
  • " Cuộc sống là một chuỗi bài học mà bạn cần phải sống mới hiểu được.
    Helen Keller "
  • " Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng định.
    UNESCO "
  • " Người chuyên nghiệp là người có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất ngay cả khi anh ta không cảm thấy muốn làm việc đó.
    Alitxte Cux "
  • " Sẽ không có sự nghiệp lớn nếu không có thử thách lớn.
    Vontaire "
  • " Những cây mạnh nhất, cao nhất mọc trên những mảnh đất cằn cỗi nhất.
    J. Holan "
  • " Không có con đường nào dài quá đối với kẻ bước đi thong thả, không vội vàng. Không có cái lợi nào xa xôi quá đối với những kẻ kiên nhẫn làm việc
    La Bruyere "
  • " Tài năng được nuôi dưỡng trong cô đơn, còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông bão cuộc đời.
    W. Goethe "

Tham vấn học đường

Tư vấn tâm lý ở Tiểu học.

   Với hiểu biết của một giáo viên dạy tiểu học nhiều năm, tôi nhận thấy ở trường tiểu học nếu như có chuyên viên tâm lý cũng chưa chắc đạt hiệu quả cao trong công tác tư vấn tâm lý học đường. Bởi HS tiểu học còn rất nhỏ, các em khó thể bộc lộ cảm xúc, băn khoăn, lo lắng với người lạ. Khi có vấn đề vướng mắc về tâm lý, chẳng khi nào các em tìm đến phòng tư vấn tâm lý học đường để tìm chuyên viên tâm lý bộc bạch nỗi lòng. Ngay cả với giáo viên chủ nhiệm, các em cũng không tâm sự. Chỉ những giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm, luôn quan tâm sâu sắc đến từng em, phải chủ động tìm hiểu thì các em mới thổ lộ tâm tư của mình.






   Tôi nhớ mãi em K. - một nữ sinh tôi dạy đã khá lâu. Em là một HS giỏi của lớp, có năng khiếu môn văn. Em hiền lành, ngoan ngoãn, hòa đồng với bạn bè. Thế nhưng, sau đó em có biểu hiện lơ là học tập. Một lần, em đã làm không xong bài tập làm văn tả ba mình. Tôi nhắc nhở em phải chú ý đến việc học hơn và cũng dò hỏi tại sao em học tập sa sút, nhưng em không nói gì. Giờ chơi sau đó, em đã dùng một cục đá nhỏ ném u đầu một bạn nam trong lớp. Quá bất ngờ, tôi gọi hai em lên tra hỏi. Em HS nam nói không biết tại sao K. đánh em, em chạy và K. dùng đá ném tiếp. Tôi hỏi K. thì em trả lời do bạn ấy gọi em bằng tên một nhân vật trong một bộ phim đang chiếu trên truyền hình. Em HS nam thì cho biết thấy K. có gương mặt, mái tóc, tính tình giống như cô bé đang đóng trong bộ phim nên gọi K. bằng tên nhân vật.






   Tôi băn khoăn mãi không hiểu tại sao K. lại xử sự như vậy với bạn. Tôi về nhà xem bộ phim và gọi điện thoại cho mẹ của K., khéo léo dò hỏi bà về chuyện gia đình vì sao K. có những biểu hiện khác thường như thế. Đúng như tôi dự đoán, ba của K. có người phụ nữ khác giống như cô bé trong phim. Ba mẹ K. đang ở bờ vực ly hôn cũng như trong phim. Tôi nói mẹ K. cần bình tĩnh và quan tâm đến em nhiều hơn. Hôm sau, tôi nói chuyện riêng với K., em bất ngờ khi tôi biết rõ mọi việc. Tôi phân tích và khuyên em phải cố gắng học tập, ngoan ngoãn như trước đây để làm niềm vui, chỗ dựa cho mẹ. Rất may, em hiểu ra và ổn định tâm lý. Ba mẹ K. rồi cũng ly hôn nhưng em vẫn học tốt, đạt HS xuất sắc cuối năm và cũng không có những cử chỉ, hành động xấu nào nữa.


   Kể câu chuyện trên, tôi muốn nói rằng tư vấn tâm lý HS tiểu học không dễ. Người tư vấn phải tìm đến các em, chứ các em không bao giờ tìm người tư vấn. Người có khả năng tư vấn tốt nhất cho HS tiểu học chính là giáo viên chủ nhiệm nhưng không phải giáo viên nào cũng vững vàng kiến thức tâm lý, cũng có kinh nghiệm trong tư vấn trẻ. Với áp lực trong công việc của giáo viên tiểu học hiện tại thì thầy cô khó thể có đủ thời gian để theo dõi những chuyển biến khác thường dù nhỏ nhất trong học tập, sinh hoạt hàng ngày của từng em nhằm phát hiện ngay, tư vấn kịp thời, ngăn chặn được những điều đáng tiếc xảy ra cho các em.


(ST)

Bài và ảnh: Tống Trang Thảo - Công ty DOME Việt Nam.

Nguồn: giaoduc.edu.vn

TIN LIÊN QUAN



sự kiên nổi bật

Thông báo nghỉ lễ Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Để Cán bộ, giáo viên của Trung tâm có thể chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ Chào mừng Quốc khánh 2/9. Trung tâm phát triển tài năng DOME xin thông báo lịch nghỉ lễ.

cảm nhận của học viên

Ngày 20/11: Những bài văn xúc động viết về thầy cô, giáo

Những bài viết đầy xúc động và chan chứa yêu thương như một lời tri ân của các em học sinh gửi đến các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.