tin nổi bật

  • " Ngủ dậy muộn thì phí mất cả một ngày, ở tuổi thanh niên mà không học thì phí mất cả một đời.
    Ngạn ngữ Trung Quốc "
  • " Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
    N. Mandela "
  • " Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.
    Ngạn ngữ Nga "
  • " Mỗi buổi sáng, chúng ta có hai sự lựa chọn: Tiếp tục ngủ với ước mơ của mình hoặc là thức dậy và theo đuổi giấc mơ. Còn bạn? Bạn chọn điều gì?
    "
  • " Để cải thiện cần phải thay đổi. Để được hoàn hảo cần phải thay đổi thường xuyên.
    Willson Churchill "
  • " Bạn bước vào thế giới này chẳng có gì, và mục đích cuộc đời chính là làm nên được điều gì đó từ hai bàn tay trắng.
    Henry Louis Mencken "
  • " Cuộc sống là một chuỗi bài học mà bạn cần phải sống mới hiểu được.
    Helen Keller "
  • " Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng định.
    UNESCO "
  • " Người chuyên nghiệp là người có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất ngay cả khi anh ta không cảm thấy muốn làm việc đó.
    Alitxte Cux "
  • " Sẽ không có sự nghiệp lớn nếu không có thử thách lớn.
    Vontaire "
  • " Những cây mạnh nhất, cao nhất mọc trên những mảnh đất cằn cỗi nhất.
    J. Holan "
  • " Không có con đường nào dài quá đối với kẻ bước đi thong thả, không vội vàng. Không có cái lợi nào xa xôi quá đối với những kẻ kiên nhẫn làm việc
    La Bruyere "
  • " Tài năng được nuôi dưỡng trong cô đơn, còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông bão cuộc đời.
    W. Goethe "

Trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ học giao tiếp qua hình ảnh

     Trẻ tự kỷ học giao tiếp qua hình ảnh

     Trẻ tự kỷ thường chỉ hiểu ngôn ngữ theo nghĩa đen và thật cụ thể qua hình ảnh, điểm mạnh trong khám phá thế giới xung quanh của trẻ tự kỷ là "nhìn" hơn là "nghe"

     Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết phụ huynh thường quan tâm đến việc làm sao cho trẻ biết nói và tìm đủ phương cách để giúp bé tập nói. Khó khăn khi tập nói thường gặp ở trẻ được chẩn đoán tự kỷ hoặc rối loạn ngôn ngữ, rối loạn diễn đạt, chậm phát triển trí tuệ. Cả phụ huynh và trẻ đều căng thẳng. Cha mẹ thì bận tâm "vì sao con chưa nói", còn trẻ thì đơn giản "muốn hiểu những gì cha mẹ nói". Đặc biệt trẻ muốn cha mẹ "hiểu những gì con cần, những gì con thích, không thích, những gì con làm được hoặc làm thế nào con hiểu được thế giới xung quanh"...

tre-tu-ky-hoc-giao-tiep-qua-hinh-anh

Trẻ tự kỷ thường chỉ hiểu ngôn ngữ theo nghĩa đen và thật cụ thể qua hình ảnh. Ảnh: Lê Phương.

     Theo bác sĩ Trang, sự vận hành bất thường ở não trẻ tự kỷ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong việc hiểu lời nói, cử chỉ, nét mặt người khác. Điều này khiến trẻ gặp khó khăn trong tương tác xã hội. Trẻ thiếu hụt khả năng biết được điều người khác mong đợi ở mình là gì, không đoán được hành động và ý định mọi người. Trẻ không hiểu được những điều ẩn dụ hoặc khái niệm trừu tượng, khó khăn trong duy trì hội thoại, không hiểu được người khác nghĩ và cảm thấy thế nào. Trẻ cũng không có khả năng hiểu hết các nghi thức xã hội, không có khả năng tưởng tượng hay giả bộ và cần thời gian để phân tích câu hỏi. Những khó khăn này làm giảm cơ hội học hỏi trên nhiều lĩnh vực của trẻ.

     Giao tiếp là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng quan trọng từ sự vận hành bất thường ở não ngay cả với người tự kỷ có chỉ số thông minh cao. Họ gặp khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ và hiểu ý nghĩa của nó. Họ chỉ hiểu ngôn ngữ theo nghĩa đen và thật cụ thể qua hình ảnh. Trẻ tự kỷ có lời nói vẫn khó khăn để hiểu nên trả lời không đúng ngữ cảnh.

     Khả năng giao tiếp ở một số trẻ sẽ dừng lại ở mức độ nhất định và duy trì cho đến lớn. Một số khác thì có thể khó vượt qua giai đoạn nhại lời. Điểm mạnh trong khám phá thế giới xung quanh của trẻ tự kỷ là "nhìn" hơn là "nghe". Đây chính là điểm khác biệt trong hình thái học tập của trẻ tự kỷ hay trẻ có rối loạn ngôn ngữ

     Hình ảnh chính là công cụ đặc biệt, là phương cách hữu hiệu để giúp trẻ hiểu và tương tác với người khác dù có lời nói hay chưa nói từ nào", bác sĩ Trang nhấn mạnh. Trẻ học được các dấu hiệu để biết giới hạn, chờ đợi, cấu trúc một hoạt động, biết được mình sẽ làm gì trong một ngày, tuần hoặc tháng và được biết có gì thay đổi qua lịch sinh hoạt. Trẻ biết cách chơi tưởng tượng thông qua chuỗi hình ảnh, biết cách ứng xử phù hợp với các bạn thông qua các câu chuyện xã hội. Hiểu được "tại sao", "như thế nào" thông qua các công cụ trực quan giúp trẻ cải thiện giao tiếp, biết cách kết bạn, giảm thiểu căng thẳng cũng như cải thiện hành vi đáng kể ở trẻ.

   Người sưu tầm: Ngô Thị Trang - Công ty DOME Việt Nam

Nguồn:Lê Phương

TIN LIÊN QUAN



sự kiên nổi bật

Thông báo nghỉ lễ Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Để Cán bộ, giáo viên của Trung tâm có thể chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ Chào mừng Quốc khánh 2/9. Trung tâm phát triển tài năng DOME xin thông báo lịch nghỉ lễ.

cảm nhận của học viên

Ngày 20/11: Những bài văn xúc động viết về thầy cô, giáo

Những bài viết đầy xúc động và chan chứa yêu thương như một lời tri ân của các em học sinh gửi đến các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.