tin nổi bật

  • " Ngủ dậy muộn thì phí mất cả một ngày, ở tuổi thanh niên mà không học thì phí mất cả một đời.
    Ngạn ngữ Trung Quốc "
  • " Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
    N. Mandela "
  • " Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.
    Ngạn ngữ Nga "
  • " Mỗi buổi sáng, chúng ta có hai sự lựa chọn: Tiếp tục ngủ với ước mơ của mình hoặc là thức dậy và theo đuổi giấc mơ. Còn bạn? Bạn chọn điều gì?
    "
  • " Để cải thiện cần phải thay đổi. Để được hoàn hảo cần phải thay đổi thường xuyên.
    Willson Churchill "
  • " Bạn bước vào thế giới này chẳng có gì, và mục đích cuộc đời chính là làm nên được điều gì đó từ hai bàn tay trắng.
    Henry Louis Mencken "
  • " Cuộc sống là một chuỗi bài học mà bạn cần phải sống mới hiểu được.
    Helen Keller "
  • " Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng định.
    UNESCO "
  • " Người chuyên nghiệp là người có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất ngay cả khi anh ta không cảm thấy muốn làm việc đó.
    Alitxte Cux "
  • " Sẽ không có sự nghiệp lớn nếu không có thử thách lớn.
    Vontaire "
  • " Những cây mạnh nhất, cao nhất mọc trên những mảnh đất cằn cỗi nhất.
    J. Holan "
  • " Không có con đường nào dài quá đối với kẻ bước đi thong thả, không vội vàng. Không có cái lợi nào xa xôi quá đối với những kẻ kiên nhẫn làm việc
    La Bruyere "
  • " Tài năng được nuôi dưỡng trong cô đơn, còn chí khí được tạo bởi những cơn sóng dữ của giông bão cuộc đời.
    W. Goethe "

Văn hóa đọc sách

Tạo thói quen đọc sách cho học sinh

 

Cần tạo điều kiện thuận lợi để các em học sinh dễ dàng đọc được những quyển sách hay, bổ ích.

     Là một trong những thư viện được xem là hiện đại nhất ở bậc tiểu học, thư viện Trường tiểu học Lạc Long Quân, ở quận 11 (TP Hồ Chí Minh) có sức hút kỳ lạ đối với học sinh vào giờ ra chơi và sau giờ tan học. Thả hồn trong không gian rộng rãi, thoáng mát và hiện đại này, học sinh được thỏa thích đam mê khám phá văn hóa, tri thức và hóa thân vào những nhân vật của trang sách.

Nằm ngay tâm điểm của trường, thư viện giống như trái tim của học đường và được chia thành nhiều phòng chức năng như phòng đọc sách, phòng học tiếng Anh, phòng chiếu phim, phòng tư vấn tâm lý, phòng triển lãm. Trên từng kệ sách được xếp đặt khoa học, trang trí hấp dẫn, học sinh dễ dàng tìm cho mình cuốn truyện yêu thích hoặc sách tham khảo. Ở đây còn có không gian lý tưởng dành cho học sinh thử sức với nhiều nhạc cụ dân tộc, sân khấu hóa trang, đóng kịch… Cô Lê Ngọc Diễm Thúy, thủ thư của trường cho biết: “Thư viện có hơn 6.000 đầu sách, truyện và được bổ sung thường xuyên thông qua khảo sát nhu cầu của học sinh và giao lưu trao đổi truyện, sách hay. Từ khi có thư viện này, nhiều phụ huynh vui mừng vì con họ đã hình thành thói quen đọc sách, thường hay nán ở lại đọc sách hoặc mượn về nhà để đọc…”.

     Tuy không hiện đại bằng thư viện nêu trên, nhưng thư viện của các trường: Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, ở quận 4; tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, ở quận 1… cũng được đầu tư khang trang, bài bản về hình thức, nội dung. Không chỉ có nhiều đầu sách để học sinh lựa chọn, nhà trường còn khuyến khích học sinh trao đổi sách hay, truyện lạ cho nhau. Nhờ vậy, nhiều học sinh chưa có thói quen đọc sách đã hòa vào đam mê chung của bạn bè và khám phá nhiều điều bổ ích từ sách, thế giới muôn màu của văn hóa đọc.

     Ấn tượng nhất phải kể đến hệ thống thư viện công cộng được treo như những chuồng chim nhỏ ở dọc hành lang sân Trường trung học cơ sở (THCS) Trần Văn Ơn, quận 1. Cách bài trí thật sự tiện ích, hấp dẫn và lôi cuốn học trò với nhiều đầu sách. Trên mỗi tủ sách mầu hồng ấy đều có dòng chữ “Lấy một cuốn để vào một cuốn” và thông điệp này đã giáo dục ý thức giữ gìn tài sản chung, làm giàu thêm tủ sách của học sinh.

     Năm 2015, hưởng ứng “Ngày hội lớn lên cùng sách”, Trường trung học phổ thông (THPT) Lương Thế Vinh, quận 1 đã khai trương một thư viện mới lạ với không gian mở và hiện đại. Thư viện khang trang, rộng rãi và thân thiện bởi cách bài trí, giới thiệu sách rất “teen”. Không chỉ đón đọc những cuốn sách hay, tài liệu cần tham khảo dễ dàng, học sinh còn thích thú khi được ngồi trên những chiếc ghế lười, thả hồn trên những chiếc ghế dài, ôm chiếc gối ôm đủ mầu sắc hoặc ngồi trên những tấm nệm êm ái. Nhiều học sinh bậc THCS bộc bạch rằng, ở nhà chẳng bao giờ đọc sách nhưng đến trường thì thích đọc vì nhiều bạn cùng đọc và ở đây có nhiều truyện mới hấp dẫn... Nhiều học sinh khối lớp 11 so sánh: Trước đây, thư viện quá nhỏ bé và không có gì hấp dẫn nên ít vào. Còn bây giờ nó thật hấp dẫn và rất gần gũi.

     Theo cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay” được duy trì nhiều năm qua đã khuyến khích học sinh trong trường quyên góp thêm nhiều đầu sách hay cho thư viện. Cô Thúy An cho biết: “Không chỉ giúp học trò thích đọc sách, biết cách chắt lọc những điều bổ ích, làm giàu tâm hồn, trí tuệ từ sách, nhà trường còn muốn rèn cho các em có ý thức giữ gìn tủ sách chung”.

     Tương tự, cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cũng trăn trở với suy nghĩ phải làm gì để lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh. Từ khảo sát nguyện vọng của học sinh, Ban giám hiệu cùng thầy, cô giáo, đại diện cha mẹ học sinh của trường đã quyết tâm làm mới ngôi trường của mình bằng việc ra mắt thư viện mở, mới lạ như nêu trên. Mục đích của nhà trường là kích thích niềm đam mê đọc sách, tập thói quen đọc sách mọi lúc, mọi nơi, thậm chí chỉ cầm một cuốn sách đọc trong vòng vài chục phút đầu giờ học hoặc trong giờ ra chơi…cũng là thành công.

     Có thể nói, hành trình nuôi dưỡng văn hóa đọc ở các trường học của TP Hồ Chí Minh, dù đã được quan tâm, đầu tư, nhưng nhìn tổng thể vẫn chưa lan rộng và hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân chính là do áp lực học hành quá nhiều, học sinh không còn thời gian lên thư viện đọc sách, nghiên cứu. Song song đó, thư viện ở nhiều trường học, nhất là ở vùng ven, còn nghèo nàn, thiếu kinh phí đầu tư, cho nên ít đầu sách hấp dẫn, phù hợp tâm lý của tuổi học trò...

 

 

 

 

 

     Thực tế cho thấy, để nuôi dưỡng văn hóa đọc, giúp học sinh tự học, tự nghiên cứu, cần rèn luyện thói quen này từ nhỏ và bằng nhiều hình thức. Nhiều ý kiến đề nghị ngành giáo dục - đào tạo nên quy định mỗi tuần có ít nhất hai giờ đọc sách để học sinh gắn bó với thư viện và tổ chức nhiều chuyên đề giới thiệu sách mới, sách hay.

     Nhằm tạo thói quen cho học sinh, giới trẻ yêu sách, coi đây là món ăn tinh thần, nhà trường, xã hội hãy chung tay đổi mới thư viện, lập thêm nhiều tủ sách công cộng như nhiều nước phát triển đang làm…

Người sưu tầm: Đặng Thị Hương Trà - Công ty DOME Việt Nam

Nguồn: Nhandan.com.vn

 

TIN LIÊN QUAN



sự kiên nổi bật

Thông báo nghỉ lễ Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Để Cán bộ, giáo viên của Trung tâm có thể chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ Chào mừng Quốc khánh 2/9. Trung tâm phát triển tài năng DOME xin thông báo lịch nghỉ lễ.

cảm nhận của học viên

Ngày 20/11: Những bài văn xúc động viết về thầy cô, giáo

Những bài viết đầy xúc động và chan chứa yêu thương như một lời tri ân của các em học sinh gửi đến các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.